xây dựng dân dụng||xay dung dan dung

xây dựng dân dụng||xay dung dan dung

xây dựng dân dụng||xay dung dan dung

Trang chủ >> Tin tức

“Người xi măng” trải lòng trước thềm Xuân mới

 

(Xây dựng) - Năm 2017 là năm nhiều cảm xúc với ngành xi măng khi mà đón nhận hàng loạt các tin liên quan như xi măng tiếp tục dư cung cao khi thêm 3 dây chuyền sản xuất đi vào vận hành, nguyên nhiên liệu đầu vào tăng giá như tăng giá điện, giá bán xi măng bị giảm, tăng thuế suất... Mặc dù tiến độ tiêu thụ và kế hoạch năm 2017 đều đạt nhưng trước thềm Xuân mới, năm 2018 mà DN xi măng lo nhiều hơn vui.


Thị trường xi măng năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục cạnh tranh khốc liệt.

Chồng chất những nỗi lo

Năm 2017 là năm khởi đầu chứng kiến sự dư thừa xi măng của hàng loạt các nhà máy khi thị trường dư thừa công suất. Và chắc chắn tình hình dư cung sẽ còn tiếp tục kéo dài những năm tới đây. Lần đầu tiên trong lịch sử hơn 100 năm của ngành xi măng, sự cạnh tranh khốc liệt, tranh giành miếng bánh thị phần giữa 3 khối: VICEM; khối Tập đoàn - liên doanh và xi măng địa phương được đẩy lên đến đỉnh điểm. Hệ quả, cuối năm 2017 giá bán xi măng nội địa giảm 100 nghìn đ/tấn so với đầu năm 2017; ngành xi măng chấp nhận giảm gần 800 tỷ đồng doanh thu khi điện chính thức tăng giá bán từ 01/12/2017 nhưng giá bán xi măng sẽ không thể tăng; lượng hàng tồn kho clinker khá cao; nhiều nhà máy đã phải giảm công suất chạy lò; giá cổ phiếu của nhiều thương hiệu xi măng liên tục giảm, thậm chí có đơn vị mệnh giá cổ phiếu những tháng cuối năm 2017 giảm gần một nửa so với đầu năm…

Khó khăn và cạnh tranh là 2 từ lột tả bức tranh của ngành xi măng năm 2017. Dẫu biết rằng đã là quy luật thị trường thì cạnh tranh là đương nhiên, cung vượt cầu thì cạnh tranh càng khốc liệt nhưng với xi măng sản xuất ra là phải bán vì không để được quá lâu và điều kiện bảo quản cũng yêu cầu khắt khe; không bán hết sẽ không thể sản xuất tràn lan nhưng không thể dừng lò vì đốt lại lò sẽ cực kỳ tốn kém… Nhiều DN vẫn đang loay hoay giải bài toán đầu ra vì tiêu thụ nội địa thì khó khăn, cạnh tranh khốc liệt bằng mọi phương thức, xuất khẩu cũng khó khăn không kém khi gặp sự cạnh tranh của xi măng các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan…

Lãnh đạo VICEM Hoàng Mai chia sẻ: Phân khúc xi măng khu vực miền Trung hiện đang cạnh tranh khốc liệt vì nơi đây tập trung nhiều nhà máy. Ngay như ở Hà Tĩnh - một địa phương không có nhà máy xi măng đóng đô nhưng có đến 17 thương hiệu xi măng có mặt tại địa bàn tỉnh này cùng cạnh tranh. Có những thương hiệu mới ra chấp nhận bán dưới giá của VICEM Hoàng Mai khoảng 200 - 300 nghìn đ/tấn để giành thị trường.

Ông Lê Thành Long - Tổng giám đốc VICEM Hoàng Thạch nhấn mạnh: Những tháng đầu năm 2017, tiêu thụ xi măng của VICEM Hoàng Thạch còn khả quan nhưng những tháng cuối năm nay tiêu thụ gặp nhiều thách thức khi lượng xi măng tiếp tục dư cung vì thêm 3 dây chuyền đi vào sản xuất; thời tiết bất lợi mưa nhiều hơn mọi năm khiến việc xây dựng gặp khó khăn… VICEM Hoàng Thạch là thương hiệu mạnh được tiêu dùng nhiều trong khối dân sinh nhưng năm nay tiêu thụ khối này cũng không tăng trưởng khả quan.

Khi không khí mùa Xuân len lỏi từng góc phố, năm cũ khép lại bên thềm để chào đón năm mới 2018 nhưng người xi măng vẫn vội vàng chạy đua với kế hoạch, chạy đôn chạy đáo để bán xi măng, cố gắng phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm trong ngổn ngang khó khăn thách thức. Lãnh đạo các nhà máy cũng lăn lộn cùng anh em tìm kiếm thị trường trong nước, rồi tất bật tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu nếu không sẽ ăn không ngon, ngủ không yên. Với người xi măng, nếu mỗi sáng thức dậy mà không bán được xi măng như kế hoạch là mục tiêu tăng trưởng cũng như kế hoạch lợi nhuận sẽ ngày xa vời.

Một ông lớn của ngành xi măng chia sẻ, những năm trước khi kinh doanh thuận lợi, cuối năm có lợi nhuận là Ban lãnh đạo Tập đoàn quyết năm sau mua thêm nhà máy nhưng năm nay thì không dám mua thêm vì chưa bao giờ ngành xi măng khó khăn thế.


Hy vọng rào cản về thuế suất sẽ được gỡ bỏ giúp DN xi măng có thêm hy vọng trong năm 2018.

Cán đích trong muôn vàn khó khăn…

Không lo sao được khi tổng công suất toàn ngành năm 2017 là 97,64 triệu tấn với 82 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay. Mỗi DN một chiến lược kinh doanh riêng và nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt lên mọi khó khăn thách thức, ngành xi măng đã cán đích thành công trong bộn bề khó khăn. Sản lượng sản phẩm XM tiêu thụ năm 2017 ước đạt 80 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2016 và đạt 100% kế hoạch năm 2017; trong đó tiêu thụ nội địa khoảng 62 triệu tấn, tăng 3% với năm 2016 và đạt 97% kế hoạch; xuất khẩu khoảng 18 triệu tấn, tăng 20% so với năm 2016, đạt 120% kế hoạch.

Ngành xi măng và những người làm xi măng đã phải rất nỗ lực để đạt được con số nêu trên. Nguyên nhân tăng trưởng xi măng năm 2017 được Vụ trưởng Vụ VLXD Phạm Văn Bắc lý giải: Năm 2017 nền kinh tế cả nước đã có dấu hiệu khởi sắc, nhiều dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án BĐS và cơ sở hạ tầng, giao thông đã được triển khai xây dựng trở lại. Tuy nhiên, thời tiết năm 2017 mưa, bão kéo dài trên cả nước, vì thế sản lượng xi măng tiêu thụ trong nước tăng không đáng kể (khoảng 3% so với năm 2016), sản lượng clinker và xi măng xuất khẩu lại tăng mạnh trở lại (khoảng 20% so với năm 2016) do một số DN đã có những cách tiếp cận thị trường quốc tế tốt.

Ngay như VICEM - DN lớn nhất của ngành xi măng để đạt kế hoạch năm 2017 đề ra, toàn VICEM và các đơn vị thành viên đã phải nỗ lực tổng lực. Phía trước khó khăn, chúng ta quyết tâm đi lên, vượt qua khó khăn, khơi dậy truyền thống, phát huy tinh thần tự lực tự cường hướng đến sự phát triển bền vững.

Lo nhiều hơn vui trước thềm Xuân mới...

Cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng, 97,64 triệu tấn là công suất thiết kế clinker; còn công suất sản xuất xi măng thì cao hơn nhiều. Cứ 0,6 - 0,65 triệu tấn clinker sẽ sản xuất được 1 triệu tấn xi măng bởi còn pha thêm thạch cao, tro bay và các phụ gia khác. Một phép tính đơn giản: Nếu ngành xi măng chạy 100% công suất thiết kế là 97,64 triệu tấn clinker/năm thì tổng công suất sản xuất xi măng toàn ngành sẽ đạt 130 - 135 triệu tấn xi măng/năm.

Dự báo thị trường năm 2018, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xi măng The Vissai cho biết, với DN xi măng, năm 2018 sẽ là năm nhiều áp lực, cạnh tranh vô cùng khốc liệt, trong cuộc đua này sẽ có những nhà máy kinh doanh thua lỗ... Nhu cầu tiêu thụ xi măng năm 2018 cũng không được kỳ vọng tăng trưởng nhiều vì xi măng là bánh mỳ của ngành Xây dựng, muốn tiêu thụ nhiều xi măng phải đẩy mạnh đầu tư xây dựng, đặc biệt các công trình dự án trọng điểm và các dự án hạ tầng ODA có sử dụng nhiều xi măng; thị trường BĐS có nguồn dư cung khối lượng căn hộ chung cư lớn nên nhu cầu xây dựng cho thị trường này không nhiều khả quan trong năm 2018.

“Xuất khẩu xi măng của chúng ta cũng gặp khó do gặp phải sự cạnh tranh của xi măng các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan... Xi măng là mặt hàng có hạn sử dụng ngắn, nhiều nhà máy xi măng nước ta nằm sâu trong nội địa nên việc vận chuyển ra cảng biển để xuất khẩu gặp nhiều bất lợi, cơ sở hạ tầng chắp vá, hệ thống logictic thiếu và yếu... sẽ là những rào cản lớn khiến xuất khẩu xi măng năm 2018 gặp khó khăn. Việc thực thi chính sách về thuế xuất khẩu 5% và không được hoàn thuế VAT đã giảm sức cạnh tranh của xi măng trong nước” - ông Đạt nhấn mạnh.

Hy vọng tia sáng ở cuối con đường

Ông Vũ Ngọc Anh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 100/2016/NĐ-CP, nhằm đưa thuế xuất khẩu xi măng về 0% để tháo gỡ khó khăn cho các DN xi măng. Nếu dự thảo trên sớm được thông qua, đây sẽ là một tin vui với không nhỏ với các DN xuất khẩu xi măng trong nước và chính sự tháo gỡ quan trọng đó sẽ tạo thêm động lực để gia tăng xuất khẩu cho ngành công nghiệp xi măng trong năm 2018.

Theo Vụ VLXD, dự báo năm 2018 tình hình kinh tế cả nước còn khó khăn, tuy nhiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi vẫn được Chính phủ quan tâm; thị trường BĐS có dấu hiệu phục hồi tích cực, nhu cầu xây dựng của người dân còn nhiều. Trên cơ sở dự kiến sản lượng xi măng tiêu thụ năm 2017, Bộ Xây dựng tính toán nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành năm 2018 khoảng 83 - 85 triệu tấn, tăng 4 - 6% so với năm 2017; trong đó tiêu thụ nội địa khoảng 66 - 67 triệu tấn, xuất khẩu 17 - 18 triệu tấn.

Bộ Xây dựng khuyến nghị: Hiện nay sản lượng xuất khẩu của Trung Quốc và Thái Lan có thể tăng lên, do vậy xuất khẩu xi măng của Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh nhiều hơn. Các DN cần nắm bắt diễn biến thị trường xi măng thế giới để điều chỉnh kịp thời hoạt động sản xuất, tăng giảm nguồn cung để tránh bị ép giá, giữ giá bán ổn định; có chiến lược dài hạn về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thảo Ngọc